A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Những thiên thần bé nhỏ của trường Mầm non Họa Mi

Trường Mầm non Họa Mi liên tục bổ sung cơ sở vật chất phục vụ việc giảng dạy, thường xuyên đổi mới phương pháp dạy và học, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Mỗi ngày, các cô giáo đều có phương pháp kích thích sự học hỏi ở trẻ, làm cho quá trình phát triển của trẻ phong phú hơn. Vì thế, nếu bé được gửi đến học ở trường, bạn hãy yên tâm rằng con của mình sẽ được học tập và phát triển trong môi trường phù hợp với lứa tuổi. Đặc biệt, với những em bé 18- 24 tháng, phụ huynh rất lo lắng không biết con sẽ ra sao khi rời vòng tay gia đình. Với bài viết này, cô giáo lớp nhà trẻ D3 muốn gửi gắm tới các vị phụ huynh những hoạt động gần gũi của cô trò trong hoạt động chơi tập tại lớp.

Bé ở nhà chủ yếu tiếp xúc với cha mẹ, ông bà, những người thân quen. Nhiều cha mẹ lo lắng rằng nếu gửi con đến trường con sẽ không thể làm quen với môi trường mới lạ. Trái ngược với những lo lắng đó, nếu được tương tác cùng những đứa trẻ khác bé sẽ hòa nhập rất nhanh chóng. Những ngày đầu có thể bé còn nhiều bỡ ngỡ, rụt rè nhưng khi được tiếp xúc nhiều hơn với các bạn, bạn sẽ biết cách tự thể hiện bản thân, nhận định được bản thân trong tập thể. Từ đó sẽ học được những nguyên tắc ứng xử cơ bản để giao tiếp và chia sẻ với bạn bè và thầy cô giáo. Ý thức về sự phát triển xã hội sẽ dần hình thành. Bé biết cách chơi nhóm, làm việc nhóm, tương tác tốt với bạn khi cùng thực hiện một công việc chung. Khi học ở lớp, bé sẽ được các cô hướng dẫn để kiểm soát các cảm xúc tiêu cực và những cơn nóng giận khi không được như ý muốn. Đồng thời, bé được chứng kiến việc xử lý cảm xúc từ các bạn khác để có thể tự rút ra bài học cho bản thân. Đây là một trong những quy tắc ứng xử mà trong gia đình cha mẹ khó thiết lập được cho con cái, hoặc bởi phương pháp chưa đúng, hoặc bởi cha mẹ quá nuông chiều con nên con không nghe lời.

Đối với trẻ 2 tuổi, bé mới chỉ nhận thức được những vấn đề đơn giản nên sẽ thực hiện các hành động đơn giản như học cách tự chơi, tự ăn, rửa tay trước khi ăn. Nếu như ở nhà cha mẹ sẽ làm hết những phần việc này cho con, nhưng nếu ở lớp thì các con sẽ phải tự học cách để làm như tất cả các bạn. Đồ chơi là nhu cầu tự nhiên không thể thiếu đối với cuộc sống của trẻ. Tuy nhiên, không phải ai cũng có tiền để mua hoặc mua được hết đồ chơi cho trẻ, để thoả mãn hoạt động vui chơi của trẻ chúng ta có thể tự làm lấy đồ chơi cho trẻ.

Ở lứa tuổi nhà trẻ, muốn trẻ phát triển tốt thì cô giáo phải là người thể hiện tốt nhiệm vụ giáo dục của mình luôn linh động sáng tạo giúp trẻ thông qua chơi mà học, bằng cách thông qua giờ “Hoạt động chơi tập”. Trong quá trình giáo dục trẻ nói chung, tổ chức cho trẻ chơi nói riêng giáo viên cần phải biết dạy cho trẻ chơi cái gì? Chơi như thể nào để đem lại kiến thức phục vụ cho hoạt động học, phục vụ cho sự phát triển tư duy của trẻ, vì vậy đồ chơi càng phong phú bao nhiêu thì càng kích thích sự hứng thú và tạo sự ham muốn được khám phá mở mang kiến thức về thế giới xung quanh ở trẻ bấy nhiêu.

Từ những thực tế mà giáo viên lớp tôi đã thể hiện ở lớp, việc cho trẻ chơi tập ở các góc từ các đồ dùng, đồ chơi, các nguyên vật liệu phong phú, tôi nhận thấy việc thực hiện hoạt động chơi tập ở góc không phải để cho trẻ chơi đơn thuần mà còn giúp trẻ phát triển toàn diện trong các lĩnh vực ngôn ngữ, thể chất, nhận thức và tình cảm xã hội và thẩm mỹ.

Chúng tham gia vào xã hội người lớn theo cách riêng của mình chúng tưởng tượng mình là người lớn và cũng đóng một cương vị xã hội như: Cô giáo, ca sỹ, mẹ bế em, cô bán hàng…với vai trò đó chúng tái tạo lại cuộc sống của người lớn một cách tổng quát trong hoàn cảnh tưởng tượng vì chơi của trẻ không phải thật mà là giả vờ, nhưng sự giả vờ ấy lại mang tính chất rất thật.
Như vậy giờ hoạt động góc được phát triển và mở rộng theo sự phong phú và mở rộng các mối quan hệ qua lại của trẻ với môi trường xung quanh, phản ảnh sáng tạo độc đáo sự tác động qua lại giữa trẻ với môi trường xung quanh một cách tích cực, tự lực tự nguyện và tự tin.

Một số hình ảnh tại lớp học D3, các em bé nhỏ nhất của trường Mầm non Họa Mi:

Cô giáo Kiều Thị Liên và bé Vũ Khánh Vy trong nhóm chơi Bế em

Chúng tớ rất thích xem sách và trò chuyện cùng cô giáo

Đồ chơi Lego luôn gây hứng thú với các cậu bé

Tớ rất thích khám phá các nhạc cụ

Các cô giáo làm đồ chơi phát triển vận động tinh cho chúng tớ

Mọi hoạt động ở trường mầm non đều khiến các bé tiếp thu được kiến thức, rèn luyện phẩm chất và trí tuệ. Bé sẽ học được cách tập trung, quan sát, ghi nhớ, sáng tạo. Khi bé tự tin vào bản thân mình thì mỗi ngày đến trường của bé sẽ là một ngày tràn ngập niềm vui.

Tin bài: Trường Mầm non Họa Mi


Tác giả: Nguyễn Lan Phương
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 94
Hôm qua : 191
Tháng trước : 6.317