A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trường mầm non Họa Mi hướng dẫn một số biện pháp để trẻ có một giấc ngủ ngon, sâu giấc

Giấc ngủ có một vai trò rất quan trọng, và nhất là đối với trẻ nhỏ. Giấc ngủ quan trọng không chỉ về thể chất lẫn trí tuệ của trẻ. Trường mầm non Họa Mi xin gửi tới các vị phụ huynh một số biện pháp giúp trẻ có một giấc ngủ ngon và sâu giấc. 

Đối với thể chất, cơ thể trẻ em sản xuất hóc môn tăng trưởng khi trẻ ngủ và hệ miễn dịch cũng được thúc đẩy hoạt động để hoàn thiện hơn trong thời gian này. Đối với trí tuệ, thời gian ngủ là thời gian não của trẻ được điều chỉnh lại để tăng thêm năng lượng, giúp trẻ học và ghi nhớ mọi thứ, giúp trẻ phát triển toàn diện về tinh thần. Một giấc ngủ lành mạnh đòi hỏi yếu tố: ngủ đầy đủ, giấc ngủ phải sâu không bị gián đoạn, thời gian ngủ phải nhất quán. Hầu hết trẻ em sẽ tự thức dậy vào buổi sáng nếu chúng được ngủ đầy đủ và ngủ ngon. Trẻ thức càng khuya sẽ càng làm giảm cơ hội phát triển về chiều cao và nhận thức, giảm sức đề kháng cũng như ảnh hưởng đến tính khí, học tập và hành vi xã hội của trẻ trong tương lai. Vì vậy để giúp trẻ có 1 giấc ngủ lành mạnh cha mẹ cần quan tâm đặc biệt đến giấc ngủ của trẻ. Sau đây là một số biện pháp giúp cha/mẹ tạo được một giấc ngủ tốt nhất cho con: 

1. Hiểu về nhu cầu của trẻ: Trước tiên, muốn tạo giấc ngủ lành mạnh cho con, bố mẹ cần biết con muốn gì, như cầu của lứa tuổi của con. Đối với 1 đứa trẻ khi còn nhỏ, nhu cầu trẻ ngủ nhiều hơn khi lớn lên, trẻ lớn sẽ bắt đầu ngủ ít hơn vào ban ngày và nhiều hơn vào ban đêm, và thời gian ngủ của trẻ cũng rút ngắn lại. Vì vậy, trẻ em ở mọi lứa tuổi cần ngủ đủ theo nhu cầu, trẻ có thể ngủ nhiều hơn vào thời kỳ trẻ tăng trưởng nhanh. Trẻ ngủ đủ giấc sẽ có 1 cơ thể khỏe mạnh.

Trẻ được ngủ đủ giấc sẽ có một cơ thể khỏe mạnh

2. Mẹ cần giúp cho trẻ có thói quen đi ngủ:  Đối với trẻ nhỏ, thói quen đi ngủ là 1 phần giúp trẻ tạo 1 nề nếp, một trật tự giúp thúc đẩy giấc ngủ đến sớm hơn. Trẻ ngủ không đủ giấc sẽ dễ nóng nảy, cáu gắt, thiếu kiên nhẫn và dễ bỏ cuộc trong mọi việc ... Để giúp trẻ ngủ nhanh hơn bố mẹ có thể giúp cho con thư giãn, thoải mái đầu óc như cho con tắm nước ấm. Giữ đèn mờ trong không gian ngủ để kích thích cơ thể con bạn sản xuất hormone ngủ - melatonin. Khi con đã lên giường nằm ngoan, bố mẹ có thể khuyến khích con nghe một vài bản nhạc thư giãn hoặc kể một câu chuyện cho trẻ nghe, với giọng đều đều và nhỏ nhẹ. Cũng có thể là trò chuyện yên tĩnh với trẻ trước khi tắt đèn. Đó là điều đơn giản mà hiệu quả tức thời giúp con bạn thư giãn và sẵn sàng cho giấc ngủ.

Mẹ hãy kể cho bé nghe một câu chuyện thật thú vị 

3. Tạo cho trẻ 1 giờ giấc ổn định: Để giúp con bạn có 1 đồng hồ sinh học nhất quán. Ba mẹ cần tạo thời gian đi ngủ và thời gian thức dậy gần như cố định mỗi ngày. Ngủ đúng giờ, dậy đúng giờ cứ như vậy lập đi lập lại, điều đó giúp trẻ có thói quen đi ngủ đúng giờ và thức dậy đúng giờ. Con sẽ luôn khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng cho ngày mới. 

4. Luôn kiểm tra những tác động bên ngoài vào giấc ngủ của con: Đối với con 1 không gian riêng tư, yên tĩnh, hạn chế ánh sáng rất quan trọng để có giấc ngủ ngon. Nên quan tâm đến tiếng ồn và ánh sáng trong phòng ngủ của con bạn, phòng ngủ lý tưởng nên là phòng tối, yên tĩnh, thông gió tốt và gọn gàng. Hạn chế tối đa sáng xanh từ tivi, màn hình máy tính, điện thoại và máy tính bảng. 

Trẻ cần có một không gian yên tĩnh 

5. Chăm sóc tốt cho con trong giấc ngủ cũng như bữa ăn: Không chỉ quan tâm đến giấc ngủ, mà ngay cả bữa ăn hàng ngày cũng tác động rất mạnh đến trẻ. Nếu trẻ quá đói hoặc quá no trước khi ngủ có thể khiến trẻ tỉnh táo hơn hoặc không thoải mái. Điều này có thể khiến bé khó ngủ hơn. 

6. Trẻ nhỏ cần tránh các loại thức ăn, nước uống có chứa cafein: Các loại đồ ăn, nước uống có chứa cafein giúp kích thích dây thần kinh, không hề có lợi cho trẻ nhỏ. Nhất là với trẻ thích những loại nước uống tăng lực, cà phê, trà, sô cô la và soda... thì cha mẹ càng nên lưu ý. 

7. Khuyến khích trẻ tập thể dục thể thao: Trẻ cần được vận động hàng ngày để có 1 sức khỏe tốt, tràn đầy năng lượng 1 ngày, tập thể dục giúp trẻ tiêu hao calo, trẻ sẽ ăn tốt hơn, giấc ngủ đến nhanh và có 1 cơ thể khỏe mạnh hoàn thiện nhất có thể. Trên đây là một vài phương pháp đơn giản để giúp cho con bạn có một giấc ngủ tốt, một cuộc sống lành mạnh. Hãy kiên nhẫn thực hiện những để cải thiện chất lượng giấc ngủ cho con bạn nhé.

Tin bài: Trường mầm non Họa Mi


Tác giả: Phó Khánh Phương
Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tin tức mới nhất
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 419
Hôm qua : 409
Tháng trước : 13.650